paninibughong nagsakatawang-tao

kahit ang kalungkutan, dapat pinagsasaluhan. makiisa sa pagdiriwang ng pighati at kasawian.

Tuesday, July 01, 2008

Ang Katapusan ni Inday at Dodong

jusko, tumambling talaga ako palabas ng bahay nung mabasa ko to...

Ang Katapusan ni Inday at Dodong

It was jazz an ordinary day.
The skies were clear, the birds were
chipping. Ang ganda-ganda ng araw!
Nasa SM ako noon at katatapos ko lang
mamili ng groceries.
Timing naman nasa foodcore si Angel
Locsin, nagpro-provoke ng movie nya.
Grabe, andaming fans, pull-packed
talaga! Dahil fans nya rin ako,
nakipila rin ako.
Then suddenly, out of the loo, may
bumulong sa akin
ng: "Indaaaayyyy. ....."
Huh? It sounded like a familiar sound.
Who can it be now?
"Dodong!" sigaw ko.
Napalakas yata voice ko. Kasi the
other fans turned their backs to
their behind at napatingin sa amin.
Sabi ko "Sorry, I didn't mean to be
loud and proud." Hinawakan na lang ni
Dodong ang kamay ko at lumayo kami
from the crowd.
"Kamusta na Inday? Do you come here
open? tanong nya.
"Bihira lang, Dodong. I'm just
droppings by. Ethnic and schedule ko
eh" sabi ko.
Memories came flushing in my mind. How
can I forget to remember Dodong? Siya
na may mata ni Piolo, dimple ni Aga,
at bigote ni Rex Cortez. he's every
woman's dreamboat. I was just starting
my tour of duty kay ate noon nang
unang makilala ko si Dodong.
Contraction worker siya sa ginagawang
bahay sa tapat namin. Naging kami for
a while then after that were not an
item anymore.
"Tanghali na Inday. What did you say
we have lunch together?" tanong ni
Dodong. "I don't mine" sagot ko.
Sa restaurant, nilapitan kaagad kami
ng waiter. "What's your odor sir?"
sabi nung waiter kay Dodong.
"Do you have porkshop?" tanong ni
Dodong.
"Yes sir" sabi nito.
"And you mam?" sabay tingin naman sa
akin.
Hmmm... mukhang masarap yung porkshop.
Pero I'm cutting down on my carbon
kaya pinigilan ko.
"I'll just have water, thanks.
Liquidate diet ako eh." sagot ko.
Pagkatapos kumain, nagyaya si Dodong
manood ng sine. Teka teka, this is
going too far. Besides, it's a long,
long way to run.
"Reality chess, Dodong. May asawa na
ako, si Jay. As a mother of fact, I'm
happily married" pagmamalaki ko.
"Di na pwede yung tulad ng dati. Sorry
pero I didn't expect you still
have more feelings than I expected. i
don't want you getting the way.
Past is fast" dagdag ko pa.
Tumahimik sya. Parang may language
barrel na namagitan sa amin. The
seconds that passed seemed like
fraternity. Di nagla-on, nagsalita na
rin sya.. "I don't care less!" sigaw ni
Dodong.
Shocks, give me a brake! The nerd ng
taong ito para sigawan ako! To
think it's his other woman that caused
our separation to part.
Kinabahan na ako. I felt speedbumps
all over my body and was having panic
attach. Tinalikuran ko siya at
nagmadali akong lumakad palayo.
Pero sumunod pa rin siya like a monkey
on my butt. Hanggang sa makakita ako
ng security guard. Biglang nawala si
Dodong.
"Excuse me kuya, pwedeng magtanong?"
sabi ko sa mamang guard.
"Of course miss, I can help you with
my pleasure." sagot niya.
"Saan po ba ang exit? Could you point
me to the right erection? I got
lost in my eyes."
"Diretso lang." sabi niya. "Then turn
right anytime with care."
"Thanks for your corporation" sabi ko.
Buti na lang nandun si kuya. Pero
saglit lang, I smell something
peachy. As I turned, nakita ko na
namang nakasunod si Dodong! Delaying
static lang pala kanina ang pag
disappear nya.
"Nyahahaha! You can run but you can
hide, Inday. No matter where you go,
there you are!" pananakot nya.
Oh no, is this the end? This is too
much, I feel degradable. My world
started falling afar.
Then suddenly, Jay come from behind!
Dodong was caught to the act! In the
matter of minute, it's all over. I'm
out of arm's way.
"Thanks Jay, my love. But how did
you?" bago pa man ako matapos, sabi
niya: "I was in the neighborhood. Fans
din ako ni Angel eh. I heard you shout
but at first I didn't give it a
thought.. Pero nang makita ko kayong
magkahawak ng holding hands, then i
give it a thought. I know something is
a missed."

From then on, Dodong did not brother
me again. In fact, he didn't even
sister me. As in platonic at wala na
talaga.
Pero kami ni Jay, heto, shoot sailing
pa rin ang relationship. Lalo pa
ngayon, open na kami sa isa't-isa at
walang exhibitions. i feel I'm on
cloud.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home